Cuộc hành trình trong cây

  Tác giả: Nguyễn Quang Huy – Lớp 6H3 Tôi là một giọt Nước từ cơn mưa rào sáng nay. Sau khi ngấm vào đất, tôi gặp những người bạn và những người hàng xóm trong dòng họ nhà Muối khoáng. Chúng tôi hợp lại thành một ...

 

Tác giả: Nguyễn Quang Huy – Lớp 6H3

olympia-schools-nguyen-quang-huyTôi là một giọt Nước từ cơn mưa rào sáng nay. Sau khi ngấm vào đất, tôi gặp những người bạn và những người hàng xóm trong dòng họ nhà Muối khoáng. Chúng tôi hợp lại thành một đoàn rồi quyết định có một hành trình chinh phục rễ cây. Đây là một chuyến đi thú vị và bổ ích vì chúng tôi chính là những người nuôi dưỡng và giúp cho cây phát triển hơn. Tưởng rằng chuyến đi diễn ra dễ dàng nhưng ai ngờ được rằng nó lại muôn phần gian nan.

Ngay từ việc lựa chọn đường đi, chúng tôi cũng phải cân nhắc vì mỗi một hành trình mang lại những trải nghiệm khác nhau mà trong chúng tôi ai cũng muốn tham gia vào cuộc thám hiểm thú vị nhất. Có hai hành trình để chúng tôi lựa chọn là đi vào rễ cọc và đi vào rễ chùm. Rễ cọc gồm rễ cái và các rễ con còn rễ chùm gồm những rễ con mọc ra từ gốc thân. Vừa nhìn thấy bộ rễ cọc của một cây Sequoia trong vườn quốc gia Califonia (Mỹ) có tên gọi là General Sherman tôi đã thấy phấn khích vô cùng bèn rủ thêm mấy bạn Muối khoáng quyết định lựa chọn đây chính là hành trình mà mình sẽ đi. Hướng dẫn viên của chúng tôi là một người rất giỏi.

Cậu ta thật hài hước, giới thiệu các địa điểm rất rõ rang và tỉ mỉ khiến ai nghe cũng phải khâm phục. Khi chúng tôi ở đường miền chóp rễ, ở đây rất cứng vì nó là phần bảo vệ rễ và giúp rễ đâm sâu vào trong lòng đất. Hướng dẫn viên nói với chúng tôi rằng cây Sequoia này là một trong những loài cây cao nhất thế giới.

Cây Sequoia này đã già lắm rồi, khoảng hai nghìn tuổi và có đường kính tại gốc là chín mét. Nó có kích thước toàn thân gấp mười lần con cá voi xanh. Chính vì vậy mà nó cần một bộ rễ thật khỏe và vững chắc để có thể đâm sâu, lan rộng vào đất để hút nước và muối khoáng. Đôi khi, ở những vùng khô hạn hoặc thiếu nước, bộ rễ còn thò lên cả trên mặt đất để hút sương đêm. Miền chóp rễ chính là điểm khởi đầu giúp cho toàn bộ rễ có thể thực hiện được những điều vĩ đại ấy.

Miền lông hút chính là cánh cửa để đưa chúng tôi đi vào trong cây. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một con đường nào đặc biệt như vậy. Nghe nói, vật liệu để tạo nên cánh cửa này chính là Tế bào biểu bì được kéo dài ra. Mỗi Tế bào biểu bì như vậy được có Nhân, là một khu chỉ huy được đặt ở một góc nhỏ giúp điều hành mọi hoạt động ra vào của khách tham quan. Phần lớn không gian bên trong cánh cửa đặc biệt này chính là một chiếc cầu thang máy hiện đại.

Chiếc cầu thang Không bào sử dụng năng lượng Áp suất rễ để vận hành đưa khách đi tham quan. Hiện nay, trên thế giới có các dạng năng lượng quang, nhiệt, điện,... và có sức mạnh ghê gớm như năng lượng hạt nhân nhưng tôi chưa bao giờ thấy một loại thiết bị nào có thể vận hành nhờ Áp suất rễ như chiếc cầu thang máy này. Nó vận hành theo cơ chế Dòng nước một chiều. Điều này giúp hành khách chỉ có thể đi vào rễ mà không thể quay trở lại được. Ôi! Nét lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt của các thành viên trong đoàn. Giờ đây, chúng tôi chũng không biết mình sẽ đi đâu và về đâu trong chặng đường kế tiếp. Lại không thể quay lại được nữa chứ! Những bạn muối khoáng bắt đầu khóc thét bởi thỉnh thoảng lại có một vài người trong đoàn bị bắt cóc. Mặc kệ những tiếng than khóc ấy, chiếc cầu thang vẫn lững thững đưa chúng tôi qua miền Sinh trưởng, miền Trưởng thành, các tế bào nội bì và đi vào Mạch gỗ.

redwoods.jpg__800x600_q85_crop

Hướng dẫn viên cho chúng tôi biết rằng, có hai loại cầu thang máy giúp chúng tôi có thể đi qua bộ rễ để vào thân cây. Con đường mà chúng tôi đang đi là qua Tế bào sống. Con đường này vận chuyển được ít hành khách nhưng những người được lựa chọn ở đây phải có lí lịch rõ ràng, được kiểm soát một cách chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Hóa ra, những anh chàng Muối khoáng bị bắt cóc vửa nãy là do hệ thống an ninh cảnh báo rằng họ đã mang những thiết bị cấm khi đi tham quan. Họ phải bị lao động công ích bằng việc tham gia vào một quá trình sản xuất nào đó ở trong Tế bào.

Loại cầu thang máy thứ hai là đưa hành khách qua Thành tế bào và các Khe gian bào. Con đường này vận chuyển được nhiều hành khách nhưng lợi dụng điều đó, những kẻ tội phạm và những người di cư bất hợp pháp thường hay trà trộn vào để thực hiện những mưu đồ xấu. Chúng thường lọt qua vòng kiểm soát phía ngoài nhưng khi vào vùng Tế bào nội bì thì hệ thống an ninh ở đây được thắt chặt hơn. Một đập chắn Caspari ngăn toàn bộ đoàn người lại và cuộc kiểm tra ở đây diễn ra vô cùng gắt gao.

Những hành khách đạt tiêu chuẩn sẽ được nhập vào cùng đoàn của chúng tôi còn những người phạm tội ngay lập tức sẽ bị loại bỏ ra khỏi chuyến hành trình. Khi vào đến Mạch gỗ, lòng tôi cảm thấy được trấn an vì đi cùng chúng tôi giờ đây chỉ còn lại những người lương thiện, không còn những kẻ gian, người xấu. Đoạn đường mà chúng tôi vừa đi qua, mặc dù ngắn ngủi nhưng cũng có biết bao điều để kể. Mỗi Centimet đường đi là lính canh, lính gác và các trạm kiểm soát. Khác hẳn với những gì mà tôi thấy ở đây, Mạch gỗ là những con đường cao tốc rộng thênh thang. Đi trên các con đường này là những chiếc xe hiện đại và lịch lãm.

Chúng tôi được đi trên một chiếc tàu siêu tốc hạng sang có tên là Xylem. Chiếc tàu lao vun vút làm lòng tôi nao nao. Vậy mà tôi vẫn kịp quan sát sang cung đường bên cạnh, những con tàu Phloem đưa hành khách đi ngược chiều với con tàu mà chúng tôi đang đi. Hành khách trên Phloem thường là các chất hữu cơ được đưa tới từ trạm năng lượng Lục lạp nằm trên lá. Cậu hướng dẫn viên nói rằng nếu ai trong đoàn của chúng tôi muốn làm việc ở Lục lạp thì họ sẽ tuyển dụng.

Thông thường trong các chuyến hành trình, một số ít hành khách tham quan cũng đã trúng tuyển làm nhân viên của trạm năng lượng nhưng hầu hết thì đều không đạt vì họ tuyển người rất kĩ. Chỉ những người đạt yêu cầu sẽ trúng tuyển và tham gia vận hành một cỗ máy. Cỗ máy này gồm nhiều những tấm Thylacoit được ghép lại với nhau để bẫy năng lượng ánh sáng mặt trời, biến đổi dạng năng lượng này thành năng lượng hóa học.

Nguyên liệu được sử dụng cho cỗ máy chính là khí Carbonic và nước để tạo ra sản phẩm là các chất hữu cơ. Năng lượng hóa học sẽ được tích lũy trong các liên kết của các hợp chất hữu cơ và các chất này sẽ được vận chuyển bằng những con tàu siêu tốc Phloem đi tới các nẻo đường khác nhau ở trong cây. Có lẽ những con tàu siêu tốc này tôi chỉ có thể thấy được trong mơ chứ nào ngờ tôi lại được thấy nó hiện hữu ngay trước mắt. Thật diệu kì trong thế giới tự nhiên lại có những điều như thế! Nó không vận hành theo cơ chế bình thường mà nó chuyển động được nhờ những động cơ phối hợp liên hoàn với nhau.

Động cơ dưới là lực đẩy được tạo ra do Áp suất rễ, động cơ trên là lực hút được tạo ra do quá trình thoát hơi nước của tán lá và động cơ trung gian chính là lực Mao dẫn, là loại lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và lực liên kết giữa các phân tử nước với thành mạch. Con đường qua thân dài tới hàng trăm mét, vậy mà tàu cao tốc đưa chúng tôi đi thật nhanh. Không ai trong đoàn bị mệt mỏi hay say xe gì hết, ai cũng hồ hởi, phấn khởi để khám phá cung đường tiếp theo. Ai cũng ngạc nhiên khi đi tới một vùng đất mới. Mọi vật sáng bừng và chói lóa do từng tia sáng mặt trời chiếu rọi muôn nơi. Các đường dẫn nhiên liệu chằng chịt được đưa tới các cỗ máy Quang hợp. Hướng dẫn viên cho chúng tôi biết rằng chúng chính là các Gân lá. Gân lá thì có 3 loại là gân lá hình mạng, gân lá hình cung và gân lá hình song song. Gân lá khác nhau ở các loài cây. Gân hình mạng đặc trưng cho cây Hai lá mầm còn gân lá hình cung và gân lá song song đặc trưng cho cây Một lá mầm. Công nhân trong các nhà máy làm việc thật chuyên nghiệp, những kho hàng được sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp.

Kho Biểu bì nằm ở vòng ngoài cùng, rồi các kho Mô giậu và các kho Mô xốp nằm dần ở phía trong. Sản phẩm được tạo ra từ các nhà máy này giúp nuôi sống toàn bộ sinh vật trên trái đất. Những sinh vật Dị dưỡng cần các chất hữu cơ để sống, những loài hô hấp hiếu khí thì cần ô xi để thở. Ngoài ra, ô xi được tạo ra giúp khí hậu trên trái đất được điều hòa. Giờ đây tôi mới hiểu được tại sao mà khi trời nắng, được đứng dưới một gốc cây to tôi lại cảm thấy thoải mái và dễ chịu vô cùng.

Chúng tôi đã đến cung đường cuối cùng của cuộc hành trình. Ở đây, chúng tôi phải kiểm tra hành lí và Check out. Quy trình ở đây cũng ngặt nghèo không kém gì lúc khởi hành. Chúng tôi có hai con đường để ra, con đường qua Lỗ khí và qua lớp Cutin. Khoảng bảy mươi phần trăm lượng hành khách sẽ ra ngoài bằng con đường qua Lỗ khí còn ba mươi phần trăm lượng hành khách ra ngoài bằng con đường qua lớp Cutin. Để tránh việc hành khách bị thất lạc đồ đạc, cơ chế đưa hành khác ra ngoài cũng phải chặt chẽ. Có ba cơ chế được thực hiện ở đây là cơ chế Ánh sáng, Bơm Ion và Axit Abscisic.

Ba cơ chế này sẽ giúp Lỗ khí đóng và mở một cách linh hoạt. Toàn bộ hành khách chúng tôi được ra ngoài an toàn và hứng khởi. Thật tuyệt vời khi ngồi ở đây, dưới gốc cây Sequoia này mà nhớ lại những gì mà chúng tôi đã được trải qua trong suốt cuộc hành trình. Có lẽ, tôi sẽ không bào giờ quên được điều đó bởi nó đã in sâu trong tâm trí tôi về một kí ức đẹp của thời học trò, một chuyến tham quan giúp tôi mở mang tầm mắt.

Tôi mơ ước về một tương lai trên thế giới này có những con đường rộng lớn, có những chuyến tầu siêu tốc vận hành nhờ các dạng năng lượng sạch và những cơ chế vận hành đặc biệt và ngày càng nhiều hơn những cỗ máy xanh giúp cuộc sống của chúng ta thay đổi không ngừng. Thôi, cũng đã đến lúc tôi phải chia tay các bạn rồi, tôi phải cùng các bạn nước khác đi vào không trung để hòa cùng mây, theo gió, cùng mưa đi chu du trên những đại dương. Rồi một ngày gần thôi, tôi sẽ lại được tham gia những cuộc hành trình mới giống như hôm nay!