Chương Trình Nghệ Thuật

Tổng quan Chương trình Âm nhạc từ Khối 1-12 Các nghiên cứu đã cho thấy rằng việc học âm nhạc sẽ bổ trợ cho các môn học khác, và đồng thời tăng cường những kĩ năng cần thiết ở bất cứ lĩnh vực nào.

 Âm nhạc không phải chỉ là giọng hát hay dùng những ngón tay để chơi nhạc cụ; một đứa trẻ khi học nhạc còn cần phải học cách đồng thời sử dụng nhiều kĩ năng và các giác quan. Một người học nhạc không chỉ sử dụng đôi tai và đôi mắt, mà còn sử dụng các cơ lớn và cơ nhỏ.

_MG_4590

S phát trin v ngôn ng

Khi một đứa trẻ bắt đầu làm quen với việc giải mã các âm thanh và từ ngữ, việc học nhạc sẽ giúp đẩy mạnh những bản năng này. Lớn lên trong một môi trường tràn đầy âm nhạc sẽ rất có lợi cho việc phát triển ngôn ngữ của trẻ. Tác động của việc học nhạc tới sự phát triển về ngôn ngữ có thể thấy được ở cấu trúc não bộ. Những nghiên cứu gần đầy đã chứng minh rằng việc luyện tập chơi nhạc giúp kích thích sự phát triển của não trái, vùng não điều khiển khả năng xử lý ngôn ngữ; thậm chí âm nhạc còn tác động đến các mạch của não theo một số cách nhất định.

Việc kết nối các bài hát quen thuộc với các thông tin mới cũng giúp não của trẻ nhỏ ghi nhớ những thông tin này lâu hơn. Mối tương quan giữa âm nhạc và sự phát triển ngôn ngữ mang đến những lợi ích xã hội cho trẻ nhỏ. Khả năng ngôn ngữ là gốc rễ của các kĩ năng xã hội và những trải nghiệm trong âm nhạc sẽ giúp phát triển khả năng ngôn ngữ.   

anh 1

Tăng IQ

Một nghiên cứu do E. Glenn Schellenberg tại Đại học Toronto, xuất bản trong ấn phẩm Khoa học Tâm lý năm 2004, chỉ ra rằng IQ của một cậu bé 6 tuổi đã tăng nhẹ sau khi được học piano và thanh nhạc hàng tuần. Schellenberg đã thực hiện nghiên cứu của mình trong vòng 9 tháng với 3 nhóm bao gồm các học sinh 6 tuổi, mỗi nhóm 12 em. Nhóm đầu tiên được học Piano và Thanh nhạc; nhóm thứ hai được học Kịch (để so sánh tác động của việc học nghệ thuật nói chung so với việc chỉ học Âm nhạc) và nhóm thứ ba thì không được học gì. IQ của các em học sinh được kiểm tra trước khi vào lớp 1 và được kiểm tra lại trước khi vào lớp 2.

Kết quả thật ngạc nhiên khi mà nhóm học sinh được học Âm nhạc có kết quả IQ cao hơn khoảng 3 điểm so với các nhóm học sinh khác. Nhóm học sinh học Kịch không có sự tăng về kết quả IQ nhưng lại có những phát triển về mặt xã hội mà nhóm học Âm nhạc không có.

Não b hot đng tt hơn

Các nghiên cứu cho thấy rằng não của các nhạc công, kể cả những người trẻ, hoạt động khác so với người bình thường. “Một vài nghiên cứu về khoa học thần kinh cho thấy rằng khi trẻ nhỏ được học nhạc, hệ thần kinh của chúng phát triển hơn so với những người không học nhạc. Khi bạn là một nhạc công hay chơi nhạc cụ, bạn phải sử dụng não của mình nhiều hơn”, Giáo sư Eric Rasmussen, Đại học The Johns Hopskin cho biết.

Trên thực tế, một nghiên cứu thực hiện bởi Ellen Winner - Giáo sư Tâm lý học tại ĐH Boston và Gottfried Schlaug, Giáo sư Thần kinh học tại Harvard, đã chỉ ra sự thay đổi trong não bộ của trẻ em sau khi học và luyện tập âm nhạc hàng tuần trong 15 tháng. Theo Tổ chức Dana Foundation, một tổ chức từ thiện tư nhân trong lĩnh vực nghiên cứu não bộ, học sinh được học nhạc sẽ có khả năng phân biệt âm thanh tốt hơn và ảnh chụp của não cho thấy những phần não điều khiển khả năng này cũng đã thay đổi.

IMG_0110

Kĩ năng Không gian – Thi gian

Nghiên cứu cũng đã tìm ra sự liên quan giữa trí thông minh không gian và trí thông minh âm nhạc. Điều này có nghĩa là sự hiểu biết về âm nhạc giúp trẻ hình dung nên sự liên kết giữa các yếu tố, giống như khi học sinh giải toán. Những kĩ năng này giúp trẻ giải quyết tốt hơn các vấn đề phức tạp trong các lĩnh vực kiến trúc, khoa học, toán học, nghệ thuật và đặc biệt là khi làm việc với máy tính.

NPD_9149

Ci thin đim thi

Một nghiên cứu năm 2007 bởi Christopher Johnson, Giáo sư về Giáo dục Âm nhạc và Liệu pháp Âm nhạc tại ĐH Kansas đã chỉ ra rằng học sinh tiểu học được học Âm nhạc một cách nghiêm túc có điểm thi Tiếng Anh cao hơn 22% và điểm Toán cao hơn 20% so với mức điểm thi chuẩn và so với học sinh ở các trường không chú trọng về âm nhạc, không xét đến sự khác nhau về điều kiện kinh tế-xã hội giữa các trường hoặc các địa phương. Johnson so sánh sự tập trung cần có trong việc luyện tập âm nhạc cũng giống với sự tập trung mà mỗi học sinh cần khi làm các bài thi.

Bên cạnh việc cải thiện kết quả thi, nghiên cứu của Johnson cũng nhấn mạnh những tác động tích cực khi một chương trình đào tạo âm nhạc chất lượng có thể mang đến cho sự thành công cho trẻ nhỏ. Luehrisen giải thích: “Trường học có chương trình giáo dục âm nhạc chất lượng cao và có đội ngũ giáo viên âm nhạc và mỹ thuật giỏi chính là ngôi trường có đội ngũ giáo viên giỏi trong các lĩnh vực khác. Nếu bạn làm việc trong một môi trường nơi các đồng nghiệp là những người sáng tạo, thông minh, vui tính, thì cho dù bạn vốn không có các đặc điểm đó thì dần dần bạn cũng sẽ có xu hướng như vậy và sẽ làm việc hiệu quả hơn”.

DAT_7635

Nhc cm

Âm nhạc có thể tăng cường khả năng của trẻ nhỏ trong việc học và những công việc không liên quan đến âm nhạc nhưng chúng ta cũng cần phải hiểu rõ rằng âm nhạc không khiến con người ta thông minh hơn. Bản chất của âm nhạc giúp cho con người ta sống kỉ luật hơn, học được nhiều kĩ năng, hòa mình vào thế giới âm nhạc, làm chủ khả năng thể hiện và trở thành một phần của những gì khiến chúng ta tự hào.

Có thể một số cha mẹ vẫn nghĩ rằng việc cho con học nhạc sẽ biến con trở thành một học sinh tốt hơn, nhưng không hẳn. Lý do cốt lõi của việc học nhạc là để khuyến khích khả năng âm nhạc tiềm ẩn trong chúng, để chúng biết trân trọng âm nhạc và trân trọng sự khổ luyện khi tập hát hay tập một loại nhạc cụ. Chỉ những điều cơ bản như vậy thôi, nhưng cũng đã là những trải nghiệm vô cùng giá trị cho trẻ nhỏ rồi. 

DSC_3464

Mc tiêu ca Chương trình

  1. Tư duy Ngh thut: Xử lí, Phân tích và Tương tác với Thông tin thông qua các Kĩ năng và Ngôn ngữ đặc thù của âm nhạc Học sinh sẽ đọc, sáng tác, lắng nghe, phân tích và mô tả âm nhạc và các thông tin âm thanh, sử dụng ngôn ngữ chuyên môn trong ngành.
  2. Kh năng Sáng to: Sáng tạo, Biểu diễn và Hòa mình vào Âm nhạc Học sinh sẽ sử dụng các kĩ năng về nhạc cụ và thanh nhạc để biểu diễn các loại hình âm nhạc. Học sinh sẽ sáng tác, viết nhạc và học cách sử dụng các công nghệ sản xuất âm nhạc phù hợp.
  3. Lch s và Văn hóa: Hiểu rõ các khía cạnh về Lịch sử và Văn hóa trong Âm nhạc Học sinh sẽ phân tích vai trò của âm nhạc trong văn hóa xưa và nay trên thế giới và tập trung vào yếu tố đa văn hóa trong âm nhạc, các nhạc công và nhạc sĩ.
  4. Thm âm: Tương tác, Phân tích và Đánh giá các tác phẩm Âm nhạc Học sinh sẽ bình phẩm và phân tích ý nghĩa của các tác phẩm âm nhạc và tiết mục của các nhạc công dựa trên các yếu tố của âm nhạc, chất lượng âm nhạc và sự hứng thú của khán thính giả.
  5. Kết ni, Liên hng dng: Kết nối và Ứng dụng những gì đã được học trong chương trình Âm nhạc vào các loại hình nghệ thuật và các lĩnh vực khác trong cuộc số Học sinh sẽ ứng dụng những gì được học trong âm nhạc vào các môn học khác. Học sinh phát triển các khả năng và kĩ năng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề, trao đổi thông tin, quản lí thời gian và nguồn lực, điều này rất có ích cho việc học tập suốt đời và các kỹ năng nghề nghiệp. Học sinh cũng tìm hiểu các ngành nghề trong và liên quan đến Âm nhạc.

_NXP5566