Dinh dưỡng trường học

Trường Phổ thông liên cấp Olympia nỗ lực vì những bữa ăn an toàn, dinh dưỡng.
 
Vấn đề thực phẩm và dinh dưỡng trong trường PTLC Olympia luôn được Ban điều hành và phụ huynh đặc biệt quan tâm. Bữa ăn chính là yếu tố quan trọng để giúp các con có một ngày học tập hiệu quả và vui chơi hết mình. Không chỉ quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng, trường Olympia còn chú trọng đến việc xây dựng bữa ăn đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với khẩu vị của học sinh, giáo viên và nhân viên.
 
 
Nguyên liệu cho mỗi bữa ăn được được cung cấp bởi các đơn vị uy tín 
 
Để có một bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trường Olympia rất khắt khe trong việc lựa chọn các nhà cung cấp uy tín. Nguyên liệu Hải sản sử dụng trong các bữa ăn tại Olympia đảm bảo 100% từ tự nhiên, được đánh bắt từ vùng biển Phú Quốc và vận chuyển bằng đường hàng không đến trường. Các sản phẩm thủy sản đều còn sống khi được sơ chế tại nhà bếp Olympia.
 
Các món ăn từ thịt lợn được cung cấp bởi trang trại GHT với sản phẩm chất lượng được đánh giá cao nhất trên thị trường Hà Nội, với điểm nổi bật là được nuôi từ phương pháp truyền thống (nấu cám chín) kết hợp với phương pháp của Nhật (ăn giun quế). Các loại rau được cung cấp bởi chính trang trại học tập trải nghiệm của nhà trường tại Đại Lải (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) với phương pháp nuôi trồng hữu cơ theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ cùng với nhà cung cấp rau hữu cơ Đại Ngàn. Tất cả các loại thực phẩm sử dụng trong bữa ăn của trường (thịt gà, thịt bò, gia vị đồ khô, hoa quả…) đều có nguồn gốc truy xuất rõ ràng.
 
 
Yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được nhà trường đưa lên hàng đầu với quy trình kiểm tra 3 bước theo QĐ 1246/QĐ-BYT của Bộ y tế năm 2017 đối với cơ sở kinh doanh, phục vụ ăn uống và được lưu mẫu thức ăn trong 24h. Ngoài ra, bộ phận y tế nhà trường còn sử dụng bộ KIT do Bộ Công an cung cấp để kiểm tra nguyên liệu mỗi bữa ăn có các chất cấm như hàn the, thuốc trừ sâu, độ sạch bát đĩa, dấm ăn, hải sản sống, thịt cá, bánh phở, bún, phẩm màu… Sau khi không phát hiện ra vấn đề gì bất thường mới được đưa vào nhà bếp để chế biến. Đặc biệt, nguyên liệu bữa ăn luôn tươi mới và chỉ sử dụng trong ngày.
 
Để đảm bảo duy trì chất lượng sản phẩm từ các nhà cung cấp, Olympia thường xuyên kiểm tra định kỳ và đột xuất các trang trại nuôi trồng. Với mong muốn phụ huynh cùng đồng hành với nhà trường trong mọi hoạt động, Olympia luôn sẵn sàng đón tiếp phụ huynh đến tham gia vào quá trình kiểm định chất lượng thực phẩm và chế biến thức ăn.
 
Thực đơn 2 tháng không lặp lại
 
Tiêu chí hấp dẫn, đa dạng, mới lạ trong mỗi bữa ăn được đặc biệt chú ý với gần 200 món ăn mỗi tuần và thực đơn không lặp lại trong 2 tháng đã mang đến sự hào hứng cho học sinh trong mỗi bữa ăn. Các món ăn bao gồm đồ thuần Việt, các món ăn Châu Âu, các món ăn Châu Á, món thuần thực vật. Ngoài ra còn có những bữa ăn nhẹ vào cuối ngày trước khi học sinh ra về để tiếp thêm năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi. Từ năm học này, nhà trường đã bổ sung thêm các loại rau xanh tại Salad Bar giúp học sinh có thêm các loại vitamin, giảm Cholesterol, cân bằng độ PH…
 
Việc đưa thực đơn các món ăn Âu, Á… vào bữa ăn hàng ngày còn giúp các con thích nghi với văn hóa ẩm thực của các nước trên thế giới thuận lợi cho cuộc sống du học trong tương lai và hòa nhập nhanh chóng với môi trường đa văn hóa.
 
 
Đóng góp cho sự đa dạng món ăn của nhà trường là xưởng bánh ngọt do chính các thợ làm bánh chuyên nghiệp làm phục vụ cho những bữa ăn nhẹ hoặc những món ăn tráng miệng hàng ngày. Đặc biệt hơn, chính các bạn học sinh trong trường sẽ được hướng dẫn để tự làm ra những chiếc bánh ngọt phù hợp với khẩu vị của mình và mang tặng cho người thân.
 
Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi
 
Khẩu phần bữa ăn được bác sĩ dinh dưỡng của trường xây dựng phù hợp với từng lứa tuổi để tránh tình trạng suy dinh dưỡng do thiếu chất, hay tình trạng béo phì do thừa chất. Mỗi bữa ăn đều đảm bảo tỉ lệ cân đối giữa các thành phần chất đạm (thịt, cá, hải sản…), tinh bột, chất béo, chất xơ và vitamin D (rau, củ quả, sữa…) và các khoáng chất cần thiết.
 
 
Vào đầu năm học, Nhà trường tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ học sinh để phân loại tình trạng sức khỏe và đưa ra một chế độ dinh dưỡng phù hợp.  Ngoài ra, bộ phận y tế nhà trường sẽ thống kê lại các loại bệnh mà học sinh mắc phải trong một năm học để đánh giá tình hình sức khỏe của học sinh toàn trường. Dựa trên những đánh giá phân tích chuyên môn, bộ phận y tế sẽ kết hợp với gia đình các bạn đưa ra chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp.
 
Những bữa ăn nhẹ vào cuối buổi chiều được các bạn yêu thích với nhiều món ăn hấp dẫn như: pizza, mì đen, Tiramisu, bánh sừng bò, chè, cơm rang, cupcake… Cùng với những đồ uống như: hoa quả, nước ép trái cây, sữa chua…
 
Tự ý thức về nhu cầu dinh dưỡng của bản thân
 
Các bạn học sinh Olympia được học những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và nấu ăn. Học sinh đã biết rõ về các nhóm chất dinh dưỡng, nhu cầu dinh dưỡng lứa tuổi, thực phẩm an toàn, bữa ăn đủ dưỡng chất… từ đó học sinh sẽ tự điều chỉnh về việc ăn uống để đảm bảo chất dinh cho bản thân và cho người thân trong gia đình.