Tiếng Anh Trung Học Phổ Thông & Cơ Sở

Sứ mệnh của trường Olympia trong việc phát triển chương trình tiếng Anh Trung học là hỗ trợ và hướng dẫn cho học sinh các nội dung Tiếng Anh ngôn ngữ, văn hóa Mỹ và các lĩnh vực học thuật và tư duy nhằm giúp học sinh sử dụng tiếng Anh lưu loát.

 

Chương trình tiếng Anh của trường PTLC Olympia  được xây dựng với triết lý “tảng băng ngôn ngữ” với hai phần rõ rệt: phần nổi là kỹ năng giao tiếp cơ bản giữa các cá nhân hay còn gọi là kỹ năng ngôn ngữ (BICS) và phần chìm thuộc về thành thạo ngôn ngữ học thuật nhận thức (CALP). 

Không chỉ đào tạo về các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản cơ bản, tập trung vào việc hoàn thiện khả năng giao tiếp của học sinh trong 1-2 năm, chương trình tiếng Anh Olympia còn tập trung vào việc bồi đắp khả năng ngôn ngữ học thuật, chú trọng tới nội dung giá trị từ các kiến thức xã hội, khoa học, văn hóa... Việc đào tạo theo mô hình CALP giúp học sinh nâng cao tư duy, phát triển đồng đều cả 4 kỹ năng. Chính vì vậy, để học sinh có thể hoàn thiện tiếng Anh học thuật phải mất từ 5-7 năm với kiến thức càng lên cao càng khó. 

Tại trường Olympia, học sinh được đánh giá dựa trên những năng lực tổng thể và năng lực đặc thù, nhằm phát huy hết khả năng của học sinh và khai phóng những tiềm năng mới. Hình thức đánh giá không chỉ gói gọn trong quy mô những bài kiểm tra với chuẩn mực ngôn ngữ thông thường mà thông qua sự tiến bộ của từng học sinh, các dự án học tập, những trải nghiệm, sự sáng tạo trong việc học và sự thay đổi trong tư duy, nhận thức. 

Khung chương trình tiếng Anh tại trường PTLC Olympia được thiết kế theo ba mục với những điểm khác biệt nổi bật

  • CEFR: Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu. Học sinh sẽ được phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ với mức độ khó tăng cấp theo độ tuổi và cấp học. 

  • Khung kỹ năng của thế kỷ 21 cần thiết cho học sinh được tích hợp và triển khai một cách thực chất, không nặng hình thức trong chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Các kỹ năng của thế kỷ 21 được đẩy mạnh tại Olympia bao gồm: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và khả năng nắm bắt nội dung.

  • Các kỹ năng học tập suốt đời.

 

Nhóm kỹ năng ngôn ngữ cơ bản

Các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản (nghe, nói, đọc, viết) của học sinh được tích hợp trong tất cả các bài học của học sinh từ bậc tiểu học tới bậc trung học phổ thông. 

Ví dụ:

Bài học số 2, chủ đề “Family” của học sinh lớp Một. 

Đọc: Bài đọc học thuật trong sách giáo khoa dài 70-100 chữ

Nghe: 2 file audio trong sách giáo khoa, mỗi file khoảng 30 giây

Viết: Viết 1-2 câu giới thiệu về thành viên gia đình

Nói: Nói và trả lời câu hỏi về các thành viên gia đình, giới thiệu gia đình có bao nhiêu người

 

Các nội dung trong nhóm kỹ năng ngôn ngữ cơ bản tổng hợp cả nội dung học thuật và nội dung xã hội (tình huống giao tiếp, đời sống). Học sinh Olympia có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của bất kỳ kì thi nào với khung điểm số và thành tích tăng theo từng năm. Theo số liệu cập nhật năm 2019, điểm trung bình của học sinh THPT Olympia tham gia kỳ thi IELTS là 6.9. Với các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh dành cho nhiều cấp học khác (KET, PET…) tỷ lệ học sinh Olympia xuất sắc đều đạt cao trên 80%.

Ngoài ra, nội dung về kỹ năng ngôn ngữ cũng được hoàn thiện và nâng cao, chuẩn bị cho những nội dung học tập ở bậc cao hơn (Đại học, Thạc sĩ).

 

Nhóm kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21 (5C)

Khi các chương trình đào tạo tiếng Anh còn đặt nặng vào “lớp vỏ” ngôn ngữ, tập trung vào những kỹ năng có thể điểm số hóa mà bỏ qua những năng lực cần thiết bên trong, học sinh chỉ sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp cơ bản chứ chưa thể đạt tới trình độ tư duy bằng tiếng Anh hay sử dụng tiếng Anh trong các môi trường phức tạp. Chương trình tiếng Anh Olympia đi sâu vào lớp “lõi” của ngôn ngữ, hoàn thiện nhóm kỹ năng phức tạp hơn phương diện ngôn ngữ cơ bản: Communication (Giao tiếp), Collaboration (Hợp tác), Critical thinking (Tư duy phản biện), Creativity (Sáng tạo), Content (kiến thức học thuật).

 

  • Kỹ năng giao tiếp (Hội thoại, tranh biện, thuyết trình)

  • Kỹ năng hợp tác (Đảm nhận trách nhiệm, quản lý dự án, giải quyết vấn đề)

  • Tư duy phản biện (đánh giá ý tưởng, tranh luận và ý kiến, tổng hợp ý kiến, tư duy hệ thống…)

  • Khả năng sáng tạo (Sự tò mò thúc đẩy hoạt động sáng tạo, triển khai những đổi mới và sáng tạo trong học tập thông qua các dự án, bài tập nhóm)

  • Kỹ năng liên quan tới kiến thức học thuật (Nghiên cứu và đánh giá thông tin, quản lý thông tin, tạo ra thông tin để thể hiện sự hiểu biết và cách tư duy mới)

 

Kỹ năng học tập suốt đời

Kỹ năng học tập suốt đời là một trong những điểm nổi bật và khác biệt trong chương trình tiếng Anh tại trường Olympia với mong muốn đem lại cho học sinh những kỹ năng không chỉ trong môi trường hiện tại mà cả cuộc sống sau này, định hướng học tập vì sự phát triển bền vững. Kỹ năng học tập suốt đời tập trung vào 4 mục tiêu chính.

  • Học để biết: Học sinh nắm vững các công cụ học tập, chủ động tìm tòi tài liệu thay vì chỉ tiếp thu các kiến thức được cung cấp sẵn

  • Học để làm: Chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để bước vào thế giới công việc không ngừng thay đổi của tương lai

  • Học để tồn tại: Học sinh hiểu hơn về bản thân, trả lời được những câu hỏi về sự tồn tại trong cuộc sống, biết suy tư đa chiều về bản thân và thế giới xung quanh. 

  • Học để chung sống: Học sinh tìm hiểu về cộng đồng và cuộc sống xung quanh, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa. Những kỹ năng trên được thể hiện qua các dự án xã hội, hoạt động cộng đồng, câu lạc bộ của học sinh toàn cấp.

Các phương pháp học tập tiếng Anh chính tại Olympia 

  • Phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Project): Tích hợp ngôn ngữ và kiến thức học thuật
  • Phương pháp học tập truy vấn (inquiry-based learning): học sinh tự xác định mình muốn học như thế nào, nội dung gì. Từ đó, dưới sự hướng dẫn và tư vấn của giáo viên, học sinh sẽ tự nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những kết luận thông tin. 
  • Phương pháp học tập trải nghiệm: Học sinh được tương tác với đời sống thông qua các chuyến học tập trải nghiệm để từ đó rút ra nhiều bài học thực tế.
  • Phương pháp tư duy trực quan: Việc dạy học trực quan giúp tăng cường trí tưởng tượng và tư duy của học sinh, từ đó để học sinh hiểu được những nội dung kiến thức một cách chân thật nhất. 

Chương trình tiếng Anh của trường PTLC Olympia  được xây dựng với triết lý “tảng băng ngôn ngữ” với hai phần rõ rệt: phần nổi là kỹ năng giao tiếp cơ bản giữa các cá nhân hay còn gọi là kỹ năng ngôn ngữ (BICS) và phần chìm thuộc về thành thạo ngôn ngữ học thuật nhận thức (CALP). 

Không chỉ đào tạo về các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản cơ bản, tập trung vào việc hoàn thiện khả năng giao tiếp của học sinh trong 1-2 năm, chương trình tiếng Anh Olympia còn tập trung vào việc bồi đắp khả năng ngôn ngữ học thuật, chú trọng tới nội dung giá trị từ các kiến thức xã hội, khoa học, văn hóa... Việc đào tạo theo mô hình CALP giúp học sinh nâng cao tư duy, phát triển đồng đều cả 4 kỹ năng. Chính vì vậy, để học sinh có thể hoàn thiện tiếng Anh học thuật phải mất từ 5-7 năm với kiến thức càng lên cao càng khó. 

Tại trường Olympia, học sinh được đánh giá dựa trên những năng lực tổng thể và năng lực đặc thù, nhằm phát huy hết khả năng của học sinh và khai phóng những tiềm năng mới. Hình thức đánh giá không chỉ gói gọn trong quy mô những bài kiểm tra với chuẩn mực ngôn ngữ thông thường mà thông qua sự tiến bộ của từng học sinh, các dự án học tập, những trải nghiệm, sự sáng tạo trong việc học và sự thay đổi trong tư duy, nhận thức. 

Khung chương trình tiếng Anh tại trường PTLC Olympia được thiết kế theo ba mục với những điểm khác biệt nổi bật

  • CEFR: Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu Âu. Học sinh sẽ được phát triển 4 kỹ năng ngôn ngữ với mức độ khó tăng cấp theo độ tuổi và cấp học. 

  • Khung kỹ năng của thế kỷ 21 cần thiết cho học sinh được tích hợp và triển khai một cách thực chất, không nặng hình thức trong chương trình giảng dạy, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá. Các kỹ năng của thế kỷ 21 được đẩy mạnh tại Olympia bao gồm: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và khả năng nắm bắt nội dung.

  • Các kỹ năng học tập suốt đời.

 

Nhóm kỹ năng ngôn ngữ cơ bản

Các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản (nghe, nói, đọc, viết) của học sinh được tích hợp trong tất cả các bài học của học sinh từ bậc tiểu học tới bậc trung học phổ thông. 

Ví dụ:

Bài học số 2, chủ đề “Family” của học sinh lớp Một. 

Đọc: Bài đọc học thuật trong sách giáo khoa dài 70-100 chữ

Nghe: 2 file audio trong sách giáo khoa, mỗi file khoảng 30 giây

Viết: Viết 1-2 câu giới thiệu về thành viên gia đình

Nói: Nói và trả lời câu hỏi về các thành viên gia đình, giới thiệu gia đình có bao nhiêu người

 

Các nội dung trong nhóm kỹ năng ngôn ngữ cơ bản tổng hợp cả nội dung học thuật và nội dung xã hội (tình huống giao tiếp, đời sống). Học sinh Olympia có thể đáp ứng được tiêu chuẩn của bất kỳ kì thi nào với khung điểm số và thành tích tăng theo từng năm. Theo số liệu cập nhật năm 2019, điểm trung bình của học sinh THPT Olympia tham gia kỳ thi IELTS là 6.9. Với các kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh dành cho nhiều cấp học khác (KET, PET…) tỷ lệ học sinh Olympia xuất sắc đều đạt cao trên 80%.

Ngoài ra, nội dung về kỹ năng ngôn ngữ cũng được hoàn thiện và nâng cao, chuẩn bị cho những nội dung học tập ở bậc cao hơn (Đại học, Thạc sĩ).

 

Nhóm kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21 (5C)

Khi các chương trình đào tạo tiếng Anh còn đặt nặng vào “lớp vỏ” ngôn ngữ, tập trung vào những kỹ năng có thể điểm số hóa mà bỏ qua những năng lực cần thiết bên trong, học sinh chỉ sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp cơ bản chứ chưa thể đạt tới trình độ tư duy bằng tiếng Anh hay sử dụng tiếng Anh trong các môi trường phức tạp. Chương trình tiếng Anh Olympia đi sâu vào lớp “lõi” của ngôn ngữ, hoàn thiện nhóm kỹ năng phức tạp hơn phương diện ngôn ngữ cơ bản: Communication (Giao tiếp), Collaboration (Hợp tác), Critical thinking (Tư duy phản biện), Creativity (Sáng tạo), Content (kiến thức học thuật).


  • Kỹ năng giao tiếp (Hội thoại, tranh biện, thuyết trình)

  • Kỹ năng hợp tác (Đảm nhận trách nhiệm, quản lý dự án, giải quyết vấn đề)

  • Tư duy phản biện (đánh giá ý tưởng, tranh luận và ý kiến, tổng hợp ý kiến, tư duy hệ thống…)

  • Khả năng sáng tạo (Sự tò mò thúc đẩy hoạt động sáng tạo, triển khai những đổi mới và sáng tạo trong học tập thông qua các dự án, bài tập nhóm)

  • Kỹ năng liên quan tới kiến thức học thuật (Nghiên cứu và đánh giá thông tin, quản lý thông tin, tạo ra thông tin để thể hiện sự hiểu biết và cách tư duy mới)

 

Kỹ năng học tập suốt đời

Kỹ năng học tập suốt đời là một trong những điểm nổi bật và khác biệt trong chương trình tiếng Anh tại trường Olympia với mong muốn đem lại cho học sinh những kỹ năng không chỉ trong môi trường hiện tại mà cả cuộc sống sau này, định hướng học tập vì sự phát triển bền vững. Kỹ năng học tập suốt đời tập trung vào 4 mục tiêu chính.

  • Học để biết: Học sinh nắm vững các công cụ học tập, chủ động tìm tòi tài liệu thay vì chỉ tiếp thu các kiến thức được cung cấp sẵn

  • Học để làm: Chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để bước vào thế giới công việc không ngừng thay đổi của tương lai

  • Học để tồn tại: Học sinh hiểu hơn về bản thân, trả lời được những câu hỏi về sự tồn tại trong cuộc sống, biết suy tư đa chiều về bản thân và thế giới xung quanh. 

  • Học để chung sống: Học sinh tìm hiểu về cộng đồng và cuộc sống xung quanh, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa. Những kỹ năng trên được thể hiện qua các dự án xã hội, hoạt động cộng đồng, câu lạc bộ của học sinh toàn cấp.

Các phương pháp học tập tiếng Anh chính tại Olympia 

  • Phương pháp CLIL (Content and Language Integrated Project): Tích hợp ngôn ngữ và kiến thức học thuật
  • Phương pháp học tập truy vấn (inquiry-based learning): học sinh tự xác định mình muốn học như thế nào, nội dung gì. Từ đó, dưới sự hướng dẫn và tư vấn của giáo viên, học sinh sẽ tự nghiên cứu, thảo luận và đưa ra những kết luận thông tin. 
  • Phương pháp học tập trải nghiệm: Học sinh được tương tác với đời sống thông qua các chuyến học tập trải nghiệm để từ đó rút ra nhiều bài học thực tế.
  • Phương pháp tư duy trực quan: Việc dạy học trực quan giúp tăng cường trí tưởng tượng và tư duy của học sinh, từ đó để học sinh hiểu được những nội dung kiến thức một cách chân thật nhất.