Học sinh lớp 1 ôn tập luật chính tả như thế nào?

Không phải là 55 phút làm bài tập ôn tập trên giấy đơn thuần, các bạn nhỏ lớp 1 được củng cố kiến thức về luật chính tả thông qua các trạm học tập độc lập. Dạy học theo trạm là cách thức tổ chức dạy học được áp dụng nhiều ở các lớp học trên thế giới, đặc biệt ở cấp Tiểu học, nhằm xây dựng thói quen học tập tự chủ cho học sinh.

Trong hình thức dạy học theo trạm; học sinh làm việc theo nhóm để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở các trạm về một nội dung luật chính tả (phân biệt c-k; l-n; r-d-gi...). Các nhiệm vụ ở mỗi trạm có tính tương đối độc lập với nhau để học sinh có thể bắt đầu từ một trạm bất kì. Sau khi hoàn thành trạm đó, học sinh sẽ lần lượt chuyển sang những trạm còn lại. Hành trình này là sự biểu đạt của thuyết nhận thức: học sinh xử lý thông tin, giải quyết các vấn đề tại các trạm để vừa ôn tập và củng cố kiến thức một cách sâu và chắc chắn.

Từ chiến lược học tập đó, tiết ôn tập Luật chính tả tại lớp 1 Olympia được thiết kế với 3 trạm học tập:

Trạm 1: Kiến thức luật chính tả: Học sinh đọc kĩ lại các kiến thức về luật chính tả được dán trên bảng

Trạm 2: Tìm và sửa lại lỗi sai trong bài

Trạm 3: Trò chơi Mê cung Vận dụng và làm các bài tập về luật chính tả