CULTURE BOX: Những hộp quà bí ẩn của Olympia và Neungsil

Sau chuyến trải nghiệm 5 ngày tại đất nước Hàn Quốc trong sự tiếp đón thân tình từ những người bạn của trường Tiểu học Neungsil, đầu tháng 11 này, học sinh Olympia được đón các bạn tới Việt Nam, tiếp tục các hoạt động trao đổi văn hóa giữa hai trường.

Từ 31/10 - 04/11/2015, các Olympians đã giới thiệu với các bạn nhiều địa điểm văn hóa như đi thăm Bảo tàng Dân tộc học, Làng Nón hay mời các bạn vào lớp cùng học tập. Với các bạn Neungsil, hành trang trong chuyến hành trình này là những nét độc đáo của văn hóa Hàn Quốc. Không chỉ thể hiện những tiết mục truyền thống nhiều màu sắc, các bạn còn mang theo một "Culture Box" đầy bí ẩn.

Culture Box là dự án được thực hiện tại rất nhiều quốc gia giữa những trường học khác nhau trên thế giới . Các biểu tượng văn hóa đặc trưng của một nền văn hóa sẽ được gói gọn trong một chiếc hộp, vừa giống như ẩn chứa một câu đố vui, vừa là ngụ ý của người gửi. Chia sẻ và tìm hiểu văn hóa của những người bạn trên thế giới là một trong những yếu tố cần thiết để mỗi cá nhân dễ dàng hòa nhập và trở thành một công dân toàn cầu.

Cô  Park Myung Ok chia sẻ, dự án Culture Box được thực hiện tại Neungsil từ năm 2010 với hình thức online, gửi và nhận những hộp nhỏ đựng biểu tượng văn hóa với các trường học ở Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Philippines,... Học sinh hai trường sẽ trao đổi với nhau qua Internet.  Cô đặc biệt nhấn mạnh, trong dự án Culture Box với trường PTLC Olympia, lần đầu tiên học sinh Neungsil được trực tiếp thăm nước bạn. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin về một nền văn hóa trên thế giới bằng việc gõ một cụm từ tìm kiếm trên Internet.

Tuy nhiên, để hiểu sâu sắc nền văn hóa ấy, hiểu được lối sống, suy nghĩ của những con người thuộc về nền văn hóa ấy lại là điều không hề đơn giản. Culture Box chính là một dự án với mục tiêu đi sâu vào từng biểu tượng văn hóa để hiểu và cảm nhận. Trong rất nhiều các đồ vật mang đến Olympia, các bạn Neungsil đã giới thiệu hai đôi giày hoa, phụ kiện trong trang phục truyền thống của người Hàn Quốc kèm câu hỏi: Đố các bạn trong hai đôi giày này, đôi nào dành cho mẹ, đôi nào dành cho chị? Hóa ra, có rất nhiều điều chúng ta không thể hiểu sâu sắc nếu không bỏ công tìm hiểu và đi sâu vào nền văn hóa ấy.

Trong chuyến đi này, thầy hiệu trưởng Lee Min Hui cũng đặc biệt bày tỏ ấn tượng với cơ sở vật chất và sự đón tiếp thân mật từ các bạn học sinh, thầy cô giáo và các vị phụ huynh tại Olympia.

Trước đó, đầu tháng 10 (03 - 07/10/2015), học sinh khối 4, 5 và 6 Olympia đã có chuyến hành trình tới Hàn Quốc, giới thiệu văn hóa Việt qua áo dài, nón lá, qua các nhạc cụ dân tộc và những bài hát truyền thống. Qua đó, các bạn học sinh trở nên gần gũi và thân thiết với nhau hơn. Culture Box không chỉ giúp học sinh Olympia được trải nghiệm và tìm hiểu về một vùng đất mới mà còn được giới thiệu hình ảnh đất nước mình tới bạn bè quốc tế.