Câu chuyện vượt thử thách thứ 1: Làm sao dạy học sinh vượt thử thách khi chính mình còn chưa vượt qua?

Cùng với Hội nhập và Bản sắc Việt, Vượt thử thách là sứ mệnh đào tạo con người cuối cùng tại Olympia. Vượt thử thách được hiểu là một yếu tố phức tạp hơn bởi nó khó đong đếm, trải qua nhiều công đoạn, dài lâu bền bỉ và phụ thuộc vào nhiều con người, nhiều hoàn cảnh khác nhau

Nhưng nó cũng có thể được hiểu một cách rất “đời” khi gắn với những khó khăn, những nỗi sợ, lo âu hàng ngày mà ai cũng trải qua.

Những con người Olympia tất nhiên cũng không nằm ngoài quy luật đó. Ở trong số tạp chí O-News kỳ tới, với chủ đề Vượt thử thách, chúng tôi sẽ kể về những câu chuyện này – những câu chuyện mà chúng tôi sẽ “rò rỉ” và thầm thì một chút ở đây. Câu chuyện đầu tiên bắt đầu với cô Trương Thị Hồng Huệ, giáo viên chương trình LiFE (Phát triển con người) tại Olympia.

--------------------------------------------------------

Năm học vừa qua là một năm học đúng với tinh thần: "Vượt qua thử thách - Vượt qua bản thân" của chính tôi. Tôi bước vào năm học mới với một tâm thế mới cùng chương trình LiFE - Một chương trình không hoàn toàn mới nhưng bao quát, toàn diện và hướng tới từng cá nhân.

Những ngày đầu thật sự cũng không mấy suôn sẻ nhưng nhờ không ngừng tìm kiếm những giải pháp phù hợp hơn trong từng bài giảng,  tôi cảm thấy bản thân đã lớn lên mỗi ngày. Tôi hào hứng với từng giờ lên lớp, say mê với từng câu chuyện của học sinh mình và hạnh phúc với từng trang portfolio sau mỗi giờ học. Mọi việc bắt đầu đi vào quỹ đạo và tôi nghĩ rằng, năm học này mình sẽ bình yên và hạnh phúc cùng những giờ lên lớp như thế này thôi.

Và vào một ngày đẹp trời, tôi nhận được lời chia sẻ của chị Phương Hoài Nga, Giám đốc chương trình LiFE: "Có một cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp Quận, em có muốn tham gia không?", tôi đáp: "Đi thi á chị, em luôn vô duyên với mọi loại giải thưởng chị ơi", chị nói: "Chị nghĩ đây là cơ hội để chúng ta nói ra những việc chúng ta đã làm cùng học sinh và lan tỏa tinh thần LiFE của mình chứ không coi đây là một cuộc thi", và tôi hào hứng nhận lời chỉ đơn giản bởi chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng học sinh và tạo ra những điều có ý nghĩa với chính các em. Nhưng rồi những thách thức ập đến; đây là một cuộc thi, phải làm sao để giờ dạy của tôi vẫn diễn ra một cách tự nhiên nhất, không làm mất đi bầu không khí an toàn, chia sẻ chúng tôi đã cùng nhau xây dựng và phải làm sao để chúng tôi vẫn thoải mái trao đổi với nhau khi ở bên dưới sẽ có những thầy cô "lạ" ngồi dự giờ?

Tôi chia sẻ với chị Hoài Nga, chị Diệu Lý về những băn khoăn của mình và nhận được câu trả lời: "Ôi mình cùng nhau làm em ơi và mình sẽ làm như bình thường em vẫn làm với các con vậy". Mọi thứ lại được chuẩn bị chu đáo từ tâm thế học sinh cho đến từng trang giáo án; tưởng chừng như mọi thứ suôn sẻ nhưng chính bản thân tôi lại gặp áp lực. Vốn là một người hay bị căng thẳng, cứ nghĩ đến việc trong lớp mình dạy có khoảng 3 giáo viên từ trường khác tới dự giờ là tôi lại thấy không được bình tĩnh, chỉ tưởng tượng thôi tôi cũng thấy run rồi, và một lần nữa tôi định bỏ cuộc. Nhưng nếu tôi bỏ cuộc thì sau này tôi sẽ nói như thế nào với học sinh khi đối mặt với khó khăn? Tôi không thể dạy các con vượt qua thử thách khi chính tôi đang không thể vượt qua những rào cản tâm lý của chính mình.

Rồi giờ dạy đó cũng đã đến, sau một vài giây phút bỡ ngỡ ban đầu với số lượng giáo viên vào lớp đông hơn dự đoán, cô trò tôi bắt đầu buổi học cùng sự tự nhiên, thoải mái bởi đó là những điều mới chúng tôi đều đang mong chờ được chia sẻ với nhau, chúng tôi vô tình quên mất rằng trong lớp mình có những "người lạ" mà chỉ quan tâm đến nhau, đến những vấn đề của mỗi thành viên và cùng nhau giải quyết. Một giờ học tuyệt vời như những giờ học khác đã diễn ra mà tôi còn không quên khuấy đi đó là cuộc thi. Cuối ngày hôm đó trở về nhà, điều tuyệt vời nhất tôi nhận ra không phải tôi đã đạt giải gì mà là tôi đã vượt qua chính bản thân mình - vượt qua thử thách, tôi sẽ có thêm những chia sẻ từ trải nghiệm của bản thân về việc này để chia sẻ với những cô cậu học trò thân yêu của mình.  

Cùng với Hội nhập và Bản sắc Việt, Vượt thử thách là sứ mệnh đào tạo con người thứ ba tại Olympia. Vượt thử thách được hiểu không chỉ là những câu chuyện vượt khó vươn lên đầy kịch tính, cũng không chỉ là khi vượt qua được những cột mốc lớn lao trong cuộc đời. Vượt thử thách theo cách hiểu của Olympia, chính là từng bước nỗ lực và thay đổi ngày qua ngày từ những điều nhỏ nhất, là chiến thắng chính bản thân mình với những tiến bộ tầng bậc khác nhau. Một người con có thể kiên định hướng đích, có nội lực để vượt thử thách, bật lại dù cuộc sống có vất vả như thế nào sẽ là một người công dân có ích. Đó chính là sứ mệnh đào tạo và phát triển thứ ba của Olympia: Vượt thử thách.