Con bạn thông minh theo cách nào?

Tại Olympia, chúng tôi tin rằng con bạn rất thông minh! Triết lý giáo dục của trường Olympia được xây dựng trên cơ sở khoa học của thuyết Trí Thông minh Đa dạng của giáo sư Howard Gardner.

Con bạn thông minh như thế nào?

Khi chúng tôi hỏi Phụ huynh ở rất nhiều các cuộc hội thảo: “Theo anh chị, như thế nào là đứa trẻ thông minh?”. Phần lớn câu trả lời nhận được là: “Trẻ thông minh là IQ phải cao, giỏi Toán, giỏi Tự nhiên”, hoặc “Trẻ thông minh thường giỏi Toán, Lý, Hóa” hay “Trẻ thông minh mặt mũi sáng sủa, trán cao, nói năng lanh lợi” … hiếm lắm mới nhận được một vài người có câu trả lời: “Theo tôi, đứa trẻ thông minh là phải biết xử lý tình huống”.

Nhưng với câu hỏi: “Người lớn thông minh là người như thế nào?”, hầu hết câu trả lời lại là “người khôn ngoan, người giỏi chuyên môn, người khéo ứng xử, biết xử lý tình huống…”...

Bạn thấy đấy, dường như có một khoảng cách từ cách nhìn Đứa trẻ thông minh tới Người lớn thông minh ngay trong định nghĩa của cha mẹ, và liệu những đứa trẻ theo tiêu chuẩn thông minh kia có trở thành những người lớn thông minh kia không? Câu trả lời là KHÔNG CHẮC CHẮN.

Ngạc nhiên hơn, trả lời câu hỏi “Và anh chị thấy con mình có thông minh không?”, hầu hết, chúng tôi nhận được sự ngại ngùng của cha mẹ: “Tôi thấy con mình cũng bình thường”, hoặc “Con tôi thông minh nhưng nhút nhát lắm”, hoặc “Cháu học tiếng Anh tốt nhưng toán tính còn chậm”. Chỉ có một vài cha mẹ tự hào nói: “Tôi thấy là con tôi rất thông minh!”.

Tại Olympia, chúng tôi tin rằng con bạn rất thông minh! 

Olympia giúp các con phát huy trí thông minh như thế nào?

Triết lý giáo dục của trường Olympia được xây dựng trên cơ sở khoa học của thuyết Trí Thông minh Đa dạng của giáo sư Howard Gardner.

Giáo sư cho rằng chúng ta đã định nghĩa trí thông mình một cách quá đơn giản theo nghĩa hẹp khi chỉ tính đến chỉ số IQ. Ông đã đề cập tới sự tồn tại của ít nhất 7 dạng trí tuệ trong cuốn “Frame of Minds – 1993” và gần đây là trí tuệ thứ 8, thứ 9 (Gardner, 1999). Gardner đã cung cấp cho con người một phương tiện để đồ họa phạm vị rộng lớn các năng khiếu mà con người vốn sở hữu, bằng cách tập hợp các tiềm năng của con người vào trong 8 dạng Trí Thông minh. 

Tại Olympia, mỗi học sinh là một tiềm năng cần được khai thác, được động viên phát triển kịp thời. Các thầy cô giáo luôn coi trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân và sự phát triển hài hòa của cộng đồng. Triết lý giáo dục Trí Thông minh Đa dạng chính là kim chỉ nam, quyết định văn hóa Nhà trường, mô hình, cách thức quản lý, phương pháp giáo dục và tổ chức hoạt động của Nhà trường.

Phương châm giáo dục của Nhà trường chính là “Không có học sinh dốt, chỉ có người thầy chưa biết khai thác tiềm năng của con”.

Lộ trình phát triển cá nhân

Ngay từ khi nhập học, học sinh đã tham gia một bài kiểm tra trắc nghiệm MIDAS với hơn 100 câu hỏi, xác định mức độ thông minh ở các loại hình khác nhau. Nhờ đó, Phụ huynh và giáo viên biết được con mạnh ở loại hình thông minh nào để lập một lộ trình phát triển phù hợp, từ phương pháp học tập, các hoạt động ngoại khoá đến định hướng nghề nghiệp tương lai.

Họp phụ huynh riêng, không so sánh và không xếp thứ hạng trong lớp là một trong những ứng dụng, thể hiện tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân, tạo sự tự tin và phát huy năng lực sở trường, tư vấn cụ thể đến từng học sinh.

Đáp ứng mọi phong cách học – Phát triển toàn diện

Môi trường lớp học tại Olympia được thiết kế đáp ứng mọi phong cách học khác nhau: nghe (Audio), nhìn (Visual), vận động (Tactile or kinesthetic).

Nếu học sinh có trí thông minh Ngôn ngữ cao, các con sẽ thích suy nghĩ bằng lời, thích các học đọc, viết, kể chuyện hoặc chơi chữ, như vậy, các bài học mà các con được thảo luận, tranh luận sẽ là những bài học thú vị.

Còn nếu học sinh có trí thông minh Vận động cao, các con sẽ thích suy nghĩ bằng cách hoạt động, và đặc biệt thích các hoạt động như chạy, nhảy, tham gia trò chơi…, giáo viên sẽ xác định được phương pháp học thích hợp với con là đóng kịch, múa, vận động chạy nhảy, chơi trò chơi, trực tiếp sờ vào các mô hình học tập…

Hẳn cha mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết, có những con học tốt nhất khi nghe nhạc, đó là vì con có trí thông minh Âm nhạc nổi trội. Việc học bài trong khung cảnh âm thanh du dương sẽ giúp con tiếp thu bài tốt nhất, các bài giảng kết hợp nhạc cụ và video clip sẽ mang tới nhiều cảm xúc vui vẻ cho con …

Cứ như vậy, mỗi học sinh là một cá nhân khác biệt mà  các thầy cô giáo luôn quan tâm, chăm sóc và hướng các con tới những cách học, cách tư duy hiệu quả, phù hợp và phát huy được các thế mạnh của các con.

Xác định phong cách dạy MI hiệu quả

Trong việc chuẩn bị bài giảng lên lớp, các thầy cô giáo từ lớp 1 đến lớp 12 tại Olympia chú trọng đưa các cách phát triển Đa trí tuệ vào bài học, để các em học sinh khác nhau đều có được sự trải nghiệm tốt nhất cho chính mình.

Việc dạy MI được áp dụng sâu và kỹ càng qua các bài học ngoài trời (Thông minh không gian, vận động, tự nhiên), học qua thực hành thí nghiệm (Thông minh vận động, logic, tự nhiên), thảo luận nhóm (Thông minh ngôn ngữ, giao tiếp, nội tâm, logic), đóng vai/kịch hóa (Thông minh vận động, ngôn ngữ, giao tiếp, âm nhạc), hoạt động nhóm (Thông minh nội tâm, ngôn ngữ, logic, giao tiếp), trò chơi (Thông minh vận động, không gian), thuyết trình (Thông minh ngôn ngữ, logic), nghiên cứu và sáng tác (Thông minh âm nhạc, nội tâm, ngôn ngữ).

Một bài dạy Văn không chỉ là câu chữ, mà nay đã trở nên thú vị hơn rất nhiều khi đưa vào các hoạt động trò chơi đố chữ, ghép hình, nghe nhạc để viết bình văn, đóng kịch kể lại nội dung câu chuyện, vẽ tranh cho tác phẩm, sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức. Học sinh còn được ra ngoài trời, sống giữa thiên nhiên để thả hồn mình vào tác phẩm và cảm thụ văn học.

Một bài dạy Toán cũng trở nên sáng tạo hơn nhiều khi các con được ra ngoài thiên nhiên để quan sát, sử dụng trí tưởng tượng để phác họa hình ảnh, chia nhóm cùng thảo luận vấn đề …

Sẵn sàng cho cuộc sống

Việc hiểu về các loại hình thông minh đa dạng của học sinh cũng là một kênh thông tin vô cùng quan trọng trong việc hướng nghiệp cho các con.Văn phòng Tư vấn Du học –Đại học và các thầy cô Cố vấn trường học dành nhiều thời gian để trò chuyện, tư vấn cho các bạn chọn ngành nghề phát huy tốt nhất tiềm năng và loại hình thông minh thế mạnh của mình.

Các học sinh với trí thông minh ngôn ngữ nổi trội sẽ thích hợp công việc của nhà báo, trí thông minh tự nhiên cao dành cho những bác sĩ và các đầu bếp tương lai, còn những bạn nổi trội với trí thông mình không gian sẽ thích hợp với các công việc của kiến trúc sư, họa sĩ, nhà thiết kế ...

Các lớp học sinh Olympia ra trường đã và đang nhận được nhiều suất học bổng du học và đại học trong nước có giá trị. Không gặp nhiều khó khăn để hòa nhập, học sinh Olympia mạnh dạn, tự tin để tham gia cùng bạn bè quốc tế trong các hoạt động văn hóa ca nhạc, tự nguyện, lao động, học tập theo phương pháp hiện đại với các kỹ năng học tập, công nghệ và kỹ năng sống đã được nhà trường trang bị.

Bạn hãy gặp các học sinh Olympia, trò chuyện với các con để thực sự hiểu điều khác biệt!

Phạm Thị Minh An

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học

 

Tin khác