Con có phải là một đứa trẻ tự chủ?

Chức năng điều hành tổng thể sẽ giúp dự báo thành công của đứa trẻ trong tương lai - Adele Diamond, Đại học British Columbia.

Đối với học sinh tiểu học, trường Olympia chú trọng vào mục tiêu giúp mỗi học sinh trở thành một đứa trẻ “Tự chủ”, thể hiện ở 3 mặt: Tự kiểm soát, Trí tuệ xã hội và Tự lập. Điều này được thể hiện rất rõ trong từng hoạt động của mỗi lớp học. 

Làm sao để tự kiểm soát bản thân và tự kiểm soát trong học tập?

Trong chương trình Kết nối (RECAP) được đưa vào giảng dạy từ năm học trước, các con còn có một môn học giúp tăng kĩ năng kiểm soát cảm xúc, hành vi, suy nghĩ mà qua đó các con có được các bước đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề. Hàng tuần, mỗi ngày các con đều có 1 giờ tự học để nhìn lại các hoạt động trong một ngày, lên kế hoạch cho thời gian còn lại và luyện tập tự làm việc (đọc sách, học bài…). Giờ tự học cũng là lúc các con dành thời gian để đọc những cuốn sách mình yêu thích trong tủ sách thư viện của lớp học.

Trí tuệ xã hội được thể hiện như thế nào?

Mỗi lớp học Tiểu học đều được trang trí độc đáo với những góc chúc mừng sinh nhật, poster CLASS HELPER hay nội quy lớp học. Cộng đồng giúp đỡ CLASS HELPER được vận hành theo các cách sau: Các con tự liệt kê những việc cần làm để duy trì một lớp học, luân phiên nhau đề cử vào những nhiệm vụ mình muốn làm, cùng nhau ghi nhận các Helper tích cực và rút kinh nghiệm để hỗ trợ lớp học tốt hơn trong tuần. Vai trò của các con là chủ nhân của lớp học, được tham gia đóng góp cho lớp học của mình.

Các con được phát huy tính dân chủ của mình, tự thảo ra những quy tắc cần thiết để duy trì môi trường mong đợi: hòa bình, yêu thương, đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau. Sau khi hoàn thành ý tưởng, các con sẽ tự tay làm poster và dán lên tường. Với mâu thuẫn cá nhân thì thầy cô giáo (hoặc các bạn khác trong lớp) sẽ đóng vai trò là người hòa giải để hai bên đối thoại, thể hiện được mình quan tâm và lắng nghe cảm xúc của đối phương, tìm ra giải pháp giải quyết mâu thuẫn, đồng thuận thực hiện giải pháp đã đề ra.

Với khó khăn cần sự hỗ trợ của cả cộng đồng, cả lớp sẽ cùng ngồi vòng tròn sinh hoạt lớp. Khi học sinh sẵn sàng chia sẻ trước cả lớp, khó khăn của bản thân có thể sẽ là kinh nghiệm cho các bạn khác, vấn đề của cả lớp... Học sinh được tập luyện lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, cùng chia sẻ, phân tích, tìm hiểu nguyên nhân, lựa chọn các giải pháp và thống nhất hệ quả tương ứng cho những hành vi không phù hợp. Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai, chính các con sẽ làm chủ cuộc sống của mình sau này.

Đối với các con, trường học cũng là một phần cuộc sống. Bởi vậy, những kĩ năng về tự chủ các con chắt chiu được ngày hôm nay sẽ giúp các con chuẩn bị hành trang tốt hơn cho tương lai.