Học sinh lớp 4 nghĩ gì về học trực tuyến

Những dòng viết sắc sảo đầy bất ngờ của Phương Chi (khối 4) là thành quả của môn Tiếng Việt về cách phát triển một đoạn văn lập luận. Phương Chi và nhiều bạn học sinh cùng khối của mình đã thể hiện được tư duy phản biện, "nghĩ sâu", "học sâu" rất tốt qua nhiều chủ đề tự chọn. Rèn luyện thói quen tư duy, chiêm nghiệm về những vấn đề đời sống là một trong những mục tiêu quan trọng của học phần này.
Dưới đây là toàn văn bài luận của Phương Chi, học sinh khối 4 Olympia về ưu, nhược điểm của các hình thức học tập trực tiếp - trực tuyến.
 
“Hiện nay rất nhiều học sinh đang phải bắt đầu học ở nhà bằng ứng dụng Zoom và tôi là một trong những số đó. Ban đầu, tôi mới chỉ tải ứng dụng về và điều chỉnh cài đặt một chút thôi, nhưng sau tiết học online chính thức đầu tiên diễn ra, tôi đã hiểu ra vài yếu tố quan trọng và những ưu điểm và nhược điểm về việc học online này.
 
Ưu điểm rõ ràng nhất của chương trình này là tính năng tắt tiếng thuận lợi, có thể giúp các thầy cô quản lí âm lượng của những học sinh hay mất trất tự. Tuy vậy, việc học online cũng có những nhược điểm. Đầu tiên là việc học sinh có thể trốn học bằng việc tắt mic, camera. Thứ hai, học online sẽ có khả năng cao bị lỗi mạng. Điều này sẽ khiến việc học diễn ra chậm và phức tạp, đôi lúc vấn đề có thể phức tạp hơn nữa đến mức không thể khắc phục lỗi, và những học sinh đó sẽ có thể phải nghỉ học tạm thời.
 
Ở trường, bạn không thể trốn học, nó là một tổ chức, có nhiều thành viên làm việc ở nhiều vị trí khác nhau: có các cô trực hành lang và cô dạy tiết cũng có thể gọi cho bố mẹ để xác nhận sự có măt hay vắng mặt của học sinh. 
Tiếp theo, hầu hết những gì mình học ở trường đều không phụ thuộc quá nhiều về mạng, việc học sẽ trôi chảy hơn và không ai cần phải nghỉ cả. 
 
Không gì là không có nhược điểm cả. Học ở trường thì các thầy cô không thể “tắt tiếng” được học sinh nên đôi khi lớp sẽ hơi ồn ào. Như vậy có nghĩa là, kể cả học ở trường hay học ở nhà thì bạn vẫn phải tự chủ. Nếu bạn không muốn học thì học bằng hình thức nào cũng vô nghĩa như nhau.
Còn tôi, quan điểm của tôi là tôi thích đi học ở trường hơn.”
 

Trở lại trường học với rất nhiều quy tắc, thói quen "bình thường mới", nhưng với Phương Chi, đây vẫn là môi trường học tập lý tưởng nhất

 
Tại kỳ I, các bạn học sinh đã được tiếp cận với chủ đề này ở mức đơn giản nhất: viết đoạn văn lập luận 5 câu theo chủ đề mẫu. Đến giai đoạn học online vì COVID-19, với mục tiêu và trách nhiệm đảm bảo tối đa chất lượng học tập dù trên bất kể nền tảng nào, nội dung này được phát triển khó và thử thách hơn khi 100% học sinh khối 4 phải phát triển đoạn văn thành bài văn với nhiều chủ đề tự chọn. Thế nhưng dường như thử thách đã kích thích và thúc đẩy sự say mê, tìm tòi của học sinh nhiều hơn. Bài viết của Phương Chi và các bạn học sinh khác đã gây bất ngờ cho các thầy cô, là minh chứng rõ nét cho chất lượng học tập trực tuyến tại Olympia.
 
Nhiều bạn đã lựa chọn và viết bài luận những chủ đề rất thú vị như:
  • Khủng hoảng kinh tế đến từ Mỹ là đúng hay  sai?
  • Dịch bệnh ảnh hưởng đến các công ty tài chính ra sao?
  • Hút thuốc/ xem điện thoại nhiều gây hại sức khỏe như thế nào?
Sau khi viết bài và nộp cho cô giáo, các bạn học sinh cũng đã có buổi thuyết trình online cực kỳ hiệu quả về chủ đề và lập luận của mình, lắng nghe câu hỏi và phản biện từ cả lớp. 
 
Những tiết học này cũng được tiến hành bằng phương pháp lớp học đảo ngược. Các bạn học sinh được hướng dẫn tìm hiểu các kiến thức bậc thấp và tự chuẩn bị bài trước tiết học. Trong tiết học, cả lớp sẽ dành thời gian đào sâu và thảo luận nhiều hơn.
 
Các bạn nhỏ sẽ còn cần nhiều thời gian để rèn luyện sự trau chuốt trong từng câu văn. Nhưng tư duy, suy nghĩ sâu là điều không thể phủ nhận. Đó cũng là mục tiêu của chương trình học tập tại Olympia.