Triển lãm sản phẩm học sinh tiểu học Olympia: Con kể mẹ xem

Ngày 24/05/2014, khối Tiểu học trường Olympia tổ chức Academic Showcase trưng bày sản phẩm học tập của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 trong năm học 2014-2015.

Về lý do tổ chức buổi trưng bày sản phẩm, nhà giáo Vũ Thị Diệu Lý, Hiệu trưởng khối Tiểu học chia sẻ: “Một năm qua các con đã học rất nhiều môn học và làm rất nhiều sản phẩm, tuy nhiên, mỗi đứa trẻ chỉ nhớ kiến thức của một tiết hay một buổi học mà thôi. Buổi trưng bày sản phẩm sẽ giống như một tiết học lớn với các con, tái hiện và giúp các con có cái nhìn tổng quát về những kiến thức mà mình đã học trong suốt một năm qua. Hơn nữa, học làm thầy là cách học nhanh nhất.

Trong buổi Academic Showcase, các con sẽ mời bố mẹ đến, truyền đạt và giới thiệu với bố mẹ những điều mình đã học được. Từ đó, các con tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc làm ra các sản phẩm và tiếp thu kiến thức mới trong năm học tiếp theo”. Mỗi phòng học, không gian trong trường đều được sắp xếp và trưng bày hợp lý theo khu Tiếng Việt, Văn, trưng bày Toán, trò chơi Toán, Tiếng Anh, Khoa học,... và đặc biệt các con được thực hành môn kinh doanh ngay tại sảnh chính của trường qua hoạt động kinh doanh các mặt hàng: bánh, nước hoa quả, sinh tố.

Các con tự lên kế hoạch, tính toán giá cả, lãi lỗ dưới sự hỗ trợ của các thầy cô giáo. Mẹ của Ánh Minh, học sinh lớp 5A1 cho biết: “Đây là năm đầu tiên con học tại trường và đây cũng là lần đầu tiên mẹ được tham gia buổi trưng bày sản phẩm. Cảm xúc ban đầu là hơi bất ngờ vì trước nay những trường cũ con học chưa hề có hoạt động như thế này. Thêm nữa là ở nhà con không hay nói chuyện, cũng thấy con làm bài tập nhưng không hình dung được con đã học một lượng kiến thức tương đối nhiều, rồi con còn tự tin diễn kịch cùng các bạn”.

Với mục tiêu tạo ra môi trường tốt nhất để mỗi đứa trẻ phát huy năng lực tiềm ẩn cũng như dấu ấn riêng, chương trình giáo dục tại Olympia khuyến khích học sinh chủ động đi tìm kiến thức. Thông qua hoạt động làm sản phẩm học tập, các con sẽ tự mình phát hiện ra những quy luật mà những người trước đã phát hiện ra, nhưng phải làm theo cách của riêng con. Đặc biệt, bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy mindmap trong các môn học, các con có thể nắm được kiến thức của cả thế giới chỉ trên 1 trang giấy A4. Cô Nguyễn Thị Bích Thủy, giáo viên toán lớp 4 và 5 chia sẻ, dạy toán là dạy con tư duy bản chất vấn đề.

Thông qua các sản phẩm có thể thấy, các con học đơn vị đo không theo lối mòn thuộc lòng mà thông qua hình ảnh, tưởng tượng. Chẳng hạn các con ước lượng một centimet bằng một sợi lông mi. Theo phương pháp này, các con liên hệ thực tế đến các sự vật, sự việc trong cuộc sống hàng ngày. Tại khu trưng bày sản phẩm Toán, các bức tranh đồ thị nhiều màu sắc của môn học thống kê được dán ngay ngắn trên tường. Chủ đề thống kê không phải những điều quá xa xôi như dân số, kinh tế mà chỉ đơn giản là thống kê môn thể thao yêu thích, màu sắc ô tô yêu thích. Đây đều là những con số mà các con hoàn toàn có thể tự thu thập một cách dễ dàng thông qua việc đưa ra câu hỏi với các bạn trong lớp. Một phụ huynh quan sát và nói với con rằng: “Con thấy không, ở nhà ba cũng làm những đồ thị như thế”. Không chỉ có nhà trường mà cha mẹ cũng có thể giúp con liên tưởng kiến thức với đời sống thực tế.

IMG_9821

Như nhà giáo Vũ Thị Diệu Lý đã chia sẻ trong Hội thảo “Vì sao 1+1=2”, dạy văn cho một đứa trẻ là dạy chúng trở thành nhà văn chứ không phải dạy chúng bắt chước nhà văn. Ví dụ khi hướng dẫn các con làm thơ Haiku: “Cô dạy các con nắm bắt được vẻ đẹp, linh hồn của sự vật sự việc để đưa vào thơ Haiku”- Cô Phạm Thị Ngọc, giáo viên Tiếng Việt chia sẻ. Trong buổi trưng bày, bài thơ của các con được viết vào những mẩu giấy nhiều màu và treo như những ngôi sao trên trần lớp học. “Những giọt mưa hè Rơi khắp phố phường Lăn trên mắt mẹ” - (Minh Long) Bên cạnh đó, việc dạy viết văn ứng dụng cũng được chú trọng tại Olympia.

Các con được học cách viết những bài luận ngắn, từ việc chọn đề tài, tìm thông tin trên Internet và sách báo, đến việc viết một bài văn có mở, có phản biện, có kết để đưa ra ý kiến cá nhân. Đặc biệt thú vị trong chương trình Kết nối (RECAP), cha mẹ được quan sát các sản phẩm của con khi học cách làm chủ cảm xúc cá nhân. Các con nhận biết đâu là hành vi thân thiện và không thân thiện, đưa ra lựa chọn giải quyết vấn đề và hệ quả của những lựa chọn đó, xác định các loại cảm xúc, chiến lược thư giãn và bình tĩnh dấn đến làm chủ hành vi. Sau khi nghe các con giải thích về hành vi tàu hỏa và hành vi máy bay, hành vi tàu hỏa là việc mỗi cá nhân đi lại vào cách ứng xử tiêu cực của người khác, hành vi máy bay là việc mỗi cá nhân có nhiều lựa chọn ứng xử; nhiều cha mẹ tỏ ra thích thú với phương pháp học dễ dàng ghi nhớ này. Academic showcase giống như một lễ hội với các bạn học sinh, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh tại trường Olympia.

Các con thì háo hức đưa bố mẹ đi thăm và giới thiệu các khu trưng bày sản phẩm, bố mẹ thì chăm chú lắng nghe và tự hào khi nhìn thấy thành quả của con mình. Với mỗi sản phẩm, các con có thể làm sai, làm lại nhiều lần nhưng đó vẫn là những sản phẩm thể hiện nhận thức, kĩ năng và mang dấu ấn của riêng các con.