Vun đắp tình yêu và sự say mê tìm tòi cho trẻ từ những năm học đầu đời

Nhắc tới chị Nguyễn Ngọc Lưu Ly, những người làm trong ngành giáo dục không khỏi ngưỡng mộ nữ Phó giáo sư (PGS) trẻ nhất Việt Nam vào năm 2013. Với xuất phát điểm là sinh viên đại học ngoại ngữ, PGS Lưu Ly đã tiếp tục theo đuổi sự nghiệp giáo dục, không chỉ với các chương trình đào tạo bậc cao mà còn với định hướng phát triển giáo dục mầm non. Một nền giáo dục phát triển, cần một chiếc “gốc” khỏe mạnh - đó là điều mà PGS Lưu Ly luôn tâm niệm.
 
Gắn bó với trường mầm non Olympia từ năm 2018 trên cương vị cố vấn, chị Lưu Ly đã cùng các thầy cô cấp Mầm non xây dựng lại chương trình, thực hiện theo định hướng phát triển năng lực của bộ Giáo dục đề xuất - đồng thời tích hợp, triển khai, học tập những phương pháp giáo dục hiện đại, tiên tiến trên toàn thế giới. 

Cô Lưu Ly thường xuyên có những buổi trò chuyện, tư vấn với Phụ huynh về giáo dục lứa tuổi mầm non

 
Trồng cây lâu năm hay trồng hoa ngắn ngày?
“Dạy trẻ ở giai đoạn này cần sự kiên nhẫn và bền bỉ. Giáo viên phải để trẻ trải nghiệm và tự do khám phá, không được áp đặt kiến thức lên trẻ. Muốn trẻ tiếp thu kiến thức, giáo viên phải đưa cho trẻ đa dạng các “công cụ” và phương pháp. Trẻ sẽ học được bài học thông qua trò chơi, tình huống, dự án, trải nghiệm, thảo luận... chứ không chỉ là những bài học truyền thụ một chiều. Nhiều người muốn con mình phải đọc thông viết thạo ngay từ những năm tháng đầu tới lớp nhưng điều quan trọng nhất là trẻ có được tư duy, niềm yêu thích học tập và một môi trường an toàn phát triển cả thể chất và tinh thần.
 
Ở Olympia, chúng tôi xác định việc dạy trẻ là trồng cây lâu năm, ko phải trồng hoa ngắn ngày. Chính vì vậy, những bước đầu tiên trong hành trình dạy trẻ sẽ rất khó khăn khi cây xanh sẽ lớn chậm để bộ rễ có thể cắm sâu và chắc chắn. Các thầy cô tại Olympia không chọn dạy chữ, học đọc trước nhưng chúng tôi sẽ tạo điều kiện tối đa để trẻ hứng thú, say mê và có thói quen đọc sách, đồng thời phối hợp cùng phụ huynh để cùng đọc sách với con tại nhà. Phát triển tính tò mò, ham hiểu biết của học sinh là điều cần được chú trọng trong việc xây dựng chương trình với tại Olympia.”, chị Lưu Ly chia sẻ.
 
Do vậy, để một cây non phát triển mạnh khỏe, Olympia cung cấp cho các bạn học sinh chế độ dinh dưỡng tốt nhất, không gian phù hợp với việc học tập và vận động. Học sinh được vun đắp thói quen và tình yêu với việc học, được phát triển tư duy, khả năng sáng tạo và cung cấp nền tảng tiếng Anh cơ bản, làm tiền đề cho các cấp học sau này.
 
Chương trình Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài được thiết kế sinh động, hấp dẫn, bồi đắp tình yêu ngoại ngữ cho các bạn nhỏ trong những năm tháng học tập đầu đời
 
Chương trình học không “nhập khẩu” nguyên xi, chú trọng giữ gìn bản sắc Việt
Tại Olympia, chương trình định hướng xây dựng năng lực cho học sinh không chỉ áp dụng với giáo dục phổ thông mà còn được chị Lưu ly và các thầy cô khối Tiền tiểu học đưa vào cho trẻ lứa tuổi từ 4-5. Là một người có chuyên môn sâu trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt với giáo dục mầm non, chương trình của bậc tiền Tiểu học Olympia được PGS Lưu Ly phát triển dựa trên các nghiên cứu khoa học, đối chiếu khung chương trình của các tổ chức quốc tế.  
 
“Chúng tôi luôn nhấn mạnh về việc Olympia là một trường học Việt, mang những giá trị nhân văn và coi trọng giá trị bản sắc Việt. Quá trình tiếp thu và đưa vào những đặc điểm phù hợp từ các chương trình nước ngoài luôn phải cân bằng với các yếu tố Việt Nam, đánh giá xem liệu những điều này tuy là tốt với trẻ em nước ngoài nhưng có phù hợp với trẻ em Việt Nam ở lứa tuổi này không?”. Bản sắc Việt là một yếu tố luôn được các thầy cô tại khối Tiền tiểu học Olympia nói riêng và toàn trường PTLC Olympia nói chung mong muốn truyền thụ và gửi gắm tới học sinh trước khi các em bước ra ngoài thế giới.
 
 
Những giờ học ngoài trời của cô trò Olympia
 
Sự đồng hành quan trọng từ gia đình
 
Các thầy cô tại Olympia hiểu rằng, để một đứa trẻ có thể phát triển toàn diện không thể thiếu sự đồng hành của cha mẹ, nền tảng giáo dục gia đình. Chính vì vậy, giáo dục trẻ mầm non cũng là bước đầu chuẩn bị cho hành trình đồng hành cùng con của mỗi bậc cha mẹ, không chỉ hiện tại mà còn trong tương lai. Phụ huynh liên tục được hướng dẫn đồng hành cùng con, tham gia các buổi chia sẻ, đào tạo, tư vấn tại trường. Cha mẹ sẽ là người cùng các thầy cô gây dựng cho con văn hóa đọc, niềm yêu thích vận động, say mê với việc học ngoại ngữ, cùng con trò chuyện, giao tiếp, chia sẻ… Giáo dục mầm non không chỉ là bước khởi đầu quan trọng với mỗi đứa trẻ mà còn mở ra một hành trình mới cho bố mẹ, cũng đầy bỡ ngỡ và mới mẻ như các con. 
 
“Giáo dục trẻ ở giai đoạn này cần tới sự tham gia của tất cả mọi người, từ nhà trường, gia đình cho tới toàn xã hội. Chúng tôi mong muốn trẻ khỏe mạnh, trẻ tự lập, trẻ vui vẻ và biết chung sống với mọi người, trẻ được phát triển tư duy, trẻ hứng thú với tiếng Anh. Những điều chúng tôi đã và đang thực hiện, đều nhằm hiện thực hóa những mục tiêu quan trọng này để trẻ có thể bước tiếp trên những hành trình phía trước vững vàng, tự tin với niềm say mê và hứng khởi trong học tập và cuộc sống”.
 
Phụ huynh xuất hiện trong các sự kiện, hoạt động trải nghiệm… của học sinh Tiền Tiểu học